⚫
49 THINGS - DO, THINK, LEARN
  • Giới thiệu
  • 1 triệu, 10 triệu, 100 triệu
  • Ảo tưởng đồng thuận
  • Ba thách thức
  • Bàn về Wireframe
  • Bắt chước thiết kế
  • Bẫy lý thuyết
  • Bí ý tưởng
  • Bối cảnh > Nhất quán
  • Cách xử lý văn bản trên Web
  • Cách phát triển Gu Thẩm Mỹ
  • Công cụ là thứ yếu
  • Dẫn dắt hay dẫn dụ?
  • Đam mê
  • Đặt tên
  • Đòi quyền lợi cho người dùng
  • Đứng trên vai gã khổng lồ
  • Đừng e ngại
  • Giả định
  • Giá trị cốt lõi
  • Góc nhìn với Prototype
  • Gu thẩm mỹ
  • Họ trả tiền vì gì?
  • Hệ thống thiết kế
  • Không ngừng đặt câu hỏi
  • Không thoả hiệp
  • Làm việc với Developer
  • Làm việc quan trọng
  • Làm việc sâu
  • Lùi một bước, tiến ba bước
  • Linh hoạt - Tương lai công việc
  • May mắn đãi kẻ kiên trì
  • Những kinh nghiệm học và làm 1
  • Những kinh nghiệm học và làm 2
  • Quick Win & True Win
  • Tại sao lại thay đổi LOGO của khách?
  • Tận tâm trong giao tiếp
  • Tập trung
  • Thất bại nhanh
  • Thiết kế với nội dung thật
  • Tiến trình 90/90
  • Tinh thần "Tiến tới"
  • Tổng thể đến chi tiết
  • Tư duy làm việc trong thiết kế
  • Trạng thái của màn hình thiết kế
  • Vai trò của UX
  • Sức mạnh của kẻ nhỏ
  • Fixed time - Flex scope
  • JOMO - FOMO
  • Working out loud
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

Ảo tưởng đồng thuận

Previous1 triệu, 10 triệu, 100 triệuNextBa thách thức

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Các dự án thiết kế trở nên bừa bộn với giao tiếp và ý tưởng chết. Những thứ lãng phí, không tạo ra giá trị (NVAT - Non Value Added Time), những ý tưởng chỉ luôn nằm trong đầu. Những thứ tưởng chừng tốn thời gian để tạo ra, nhưng chỉ một buổi đánh giá sẽ bị lãng quên và thay thế bởi thiết kế khác.

Nếu bạn muốn chứng tỏ ý tưởng thiết kế, hãy thực hiện nó, mở Figma và thiết kế. Đừng chỉ nghĩ trong đầu và cho rằng mình đã hết ý tưởng. Đừng chỉ mô tả nó sẽ thế này, nó sẽ có những phần này, phong cách như kia. Hãy thiết kế để loại bỏ mọi vỏ bọc trừu tượng. Mọi điều bạn nghĩ đều không có giá trị cho đến khi bạn bắt đầu. Bạn chỉ nghĩ về chi tiết (small) nhưng không thể bắt đầu với bố cục (large). Nguyên tắc vẫn là đi từ . Vấn đề của các thứ trừu tượng khi hội họp là chúng tạo ra nghĩ rằng chúng ta hiểu nhau, nhưng thật chất chỉ là ảo tưởng đồng thuận mà thôi. 10 người đọc 1 yêu cầu từ khách hàng, nhưng trong đầu mỗi người lại 10 thứ khác nhau. Đó là lý do chúng ta ít nhất luôn cần buổi Kickoff, Review xuyên suốt dự án là để dẹp bớt các ảo tưởng đó đi, tránh để phải đến cuối giai đoạn phải sửa chữa lại quá nhiều.

Vấn đề của những thứ trừu tượng trong hội họp là chúng tạo ra ảo tưởng rằng chúng ta hiểu nhau, nhưng thật chất chỉ là ảo tưởng đồng thuận. Mười người đọc một yêu cầu từ khách hàng, nhưng trong đầu mỗi người lại có mười ý khác nhau. Đó là lý do chúng ta cần buổi Kickoff và các buổi Review xuyên suốt dự án để dẹp bớt các ảo tưởng đó, tránh sửa chữa quá nhiều vào cuối giai đoạn.

Đó là con đường các Fresher Designer nên đi. Hãy mở Figma và bắt đầu tạo ra cái gì đó. Những ý tưởng trong đầu chỉ làm chúng ta sao lãng thời gian mà thôi.

Tổng quan đến chi tiết