Bẫy lý thuyết
Trong thế giới công nghệ sôi động, các sản phẩm đột phá xuất hiện liên tục, đi kèm với đó là hàng loạt lý thuyết và framework xây dựng sản phẩm như Agile, Scrum, Design Thinking, IBM Enterprise Design Thinking, và nhiều hơn nữa. Những mô hình này được rút ra từ thực tế và có thể hữu ích khi áp dụng. Tuy nhiên, mỗi bối cảnh cụ thể lại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau, không có phương pháp nào "one size fits all".
Phù hợp với bối cảnh là điều quan trọng, không quan trọng là phương pháp nào. Nhiều người quá tôn sùng hệ thống đến mức mà cái gì cũng cứ phải “giông giống” ông lớn nào đó thì mới thấy ổn. Hãy nhớ các công ty lớn cũng phải trải qua quá trình này, không ai có phương pháp hoàn hảo ngay từ đầu.
Cốt lõi của việc xây dựng sản phẩm là lặp đi lặp lại và phù hợp với bối cảnh.
Think > Build > Test > Improve.
Nếu bạn nhìn về những thiết kế đầu tiên của những Google, Microsoft, Facebook, Airbnb, ... thì cũng sẽ thấy được rằng họ cũng đã từng có những thiết kế không tốt, những tính năng không đạt yêu cầu.
"At the end of the day, your customer don't care whether you practice Agile, or Design Thinking. They care about great products and services that solve meaningful problems for them in effective ways."
Không có phương pháp nào phù hợp với mọi tình huống, đặc biệt trong một ngành công nghiệp nhanh chóng thay đổi như ngày nay. Thay vào đó, hãy tập trung vào thực tế, người dùng. Hành động nhanh, điều chỉnh nhanh chóng mới là chìa khóa thành công.
Last updated
Was this helpful?