Góc nhìn với Prototype
Nhiều Fresher Designer thường nhầm lẫn giữa kỹ thuật làm Prototype và năng lực thiết kế, nghĩ rằng hai điều này tỷ lệ thuận. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu bạn dành nhiều thời gian cho việc hiểu và làm Prototype không giúp bạn cải thiện gu thẩm mỹ và năng lực thiết kế giao diện. Do đó, cần tập trung vào việc nâng cao kỹ năng thiết kế giao diện đa dạng và hiểu rõ vai trò của Prototype. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn trong quá trình phát triển của bạn.
Giá Trị Thực Sự của Prototype
Một sản phẩm tốt trước hết phải đảm bảo chức năng chính của nó hoạt động hiệu quả, đơn giản và dễ hiểu. Thiết kế giao diện đẹp mắt chỉ là một phần của câu chuyện. Hai yếu tố này phải phối hợp nhịp nhàng với nhau, không thể tách rời. Quá trình thiết kế cần sự kết hợp liên tục giữa tính năng và giao diện, tạo ra một trải nghiệm liền mạch và hiệu quả.
Xác định mục tiêu chức năng: Trước khi bắt đầu thiết kế, hãy rõ ràng về mục tiêu của từng tính năng. Điều này giúp định hướng các thành phần giao diện phù hợp, hướng đến sự đơn giản và dễ sử dụng nhất.
Prorotyping: Sử dụng prototype để mô phỏng và cảm nhận trải nghiệm người dùng trước khi đi vào lập trình chi tiết. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về tương tác và cảm giác mà giao diện mang lại.
Nhìn nhận Prototype cho đúng
Prototype hữu ích nhất ở giai đoạn lập trình (building). Sau khi chọn được UI phù hợp với mục tiêu chức năng và đạt tiêu chí đơn giản, tự nhiên, hãy bắt tay vào lập trình backend và data. Với designer, đây là lúc đi vào chi tiết motion (chuyển động), tăng thêm sự tinh tế cho sản phẩm. Prototype tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tạo trải nghiệm, giúp bạn hình dung và điều chỉnh chuyển động để thấy được chuyển động thật nhất.
Tuy nhiên, khoảng trống giữa demo design và lên môi trường dev là rất lớn. Đó là lý do chúng ta cần những front-end developer có khả năng làm như một designer.
Quá Trình Lặp Lại và Linh Hoạt
Quá trình thiết kế luôn cần sự linh hoạt và chấp nhận nhiều lần lặp lại. Đừng ngại bỏ đi những kết quả chưa hài lòng và bắt đầu lại nếu cần thiết. Việc trải qua chu kỳ này nhiều lần là điều tự nhiên và cần thiết để đạt được sản phẩm hoàn thiện. Giữ động lực cho những thứ khởi gợi động lực thì quan trọng hơn là giữ động lực cố gắng cho những thứ tiêu hao năng lực và lãng phí.
Prototype với Fresher
Đối với người mới bắt đầu, sử dụng Prototype có thể chưa phải là điều cần thiết. Quan trọng hơn là tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm cơ bản, đầy đủ tính năng với giao diện tiệm cận với các sản phẩm hiện nay. Học cách xoay xở và tận dụng mọi nguồn tư liệu để thiết kế được giao diện tốt là kỹ năng quan trọng.
Prototype Figma là thứ yếu, không phải là chính yếu.
Last updated
Was this helpful?