Vai trò của UX
Trong lịch sử kinh doanh, có nhiều ví dụ về việc thiết kế sản phẩm mà không quan tâm đến trải nghiệm người dùng vẫn đạt được thành công. Tuy nhiên, những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp cho thấy tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng (UX).
Hãy xem xét các điện thoại có bàn phím của hai huyền thoại Nokia và BlackBerry. Họ kinh doanh phát đạt cho đến khi iPhone ra đời, thay đổi cuộc chơi và cách người dùng đặt kỳ vọng vào một sản phẩm với trải nghiệm tuyệt vời hơn.
Tương tự, dịch vụ taxi tại các quốc gia, bao gồm Việt Nam, đã kinh doanh phát đạt cho đến khi Uber xuất hiện và thay đổi cách người dùng kỳ vọng vào dịch vụ và giá cả của ngành. Uber đã mở rộng và chiếm phần lớn thị trường nhờ vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng.
Thiết kế sản phẩm nhằm làm cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn và tối ưu hơn. Những đổi mới như ô tô, máy tính cá nhân, nền tảng nghe nhạc, và ứng dụng liên lạc qua video đã thay đổi cách chúng ta sống và làm việc.
Khi bỏ qua các yếu tố như cải tiến công nghệ, mô hình kinh doanh, và cách thức tiếp thị, sự khác biệt giữa xe Tesla với xe Ford, Toyota, GM là gì? Hay sự khác biệt giữa Spotify với SoundCloud, MP3, Nhaccuatui là gì?
Chính là sự quan tâm đến nhu cầu và trải nghiệm của người dùng, làm cho sản phẩm trở nên hữu dụng, tiện lợi, và cá nhân hóa hơn.
Bạn vẫn có thể kinh doanh tốt nếu có một sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu. Nhưng để kinh doanh bền vững, bạn cần hiểu tâm lý và nhu cầu người dùng. Do đó, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) là một phần quan trọng trong thiết kế sản phẩm (Product Design).
Last updated
Was this helpful?