Tinh thần "Tiến tới"
Khi chiều rộng tăng lên và phẳng ra thì chiều sâu bắt đầu xói mòn và giảm sút.
Chúng ta thường nhầm lẫn giữa “chiều rộng” và “chiều sâu”, giữa “chất lượng” và “số lượng”, giữa “đứng yên” và “tiến tới”.
Chúng ta lầm tưởng hiệu quả đến từ những ý tưởng, buổi họp trao đổi, và các ý kiến khác nhau. Không, hiệu quả thực sự đến từ những sản phẩm đã hoàn thành, những bản vẽ cụ thể để thúc đẩy chúng ta tiến tới.
Chúng ta lầm tưởng hiểu biết là những gì chúng ta lưu trữ, ghi chép từ sách vở, báo đài, hội thảo, doanh nhân. Không, hiểu biết là kết tinh từ những thông tin đó. Nó đến từ việc giải quyết vấn đề với tư duy mạch lạc, diễn đạt một cách logic, viết thành văn rõ ràng, dễ hiểu để thúc đẩy chúng ta tiến tới.
Chúng ta lầm tưởng kết quả đến từ những buổi hoạch định chiến lược, kế hoạch kinh doanh trên giấy, các luồng người dùng. Không, kết quả đến từ việc thực thi, từ những gì chúng ta bắt tay vào làm: quay video, thiết kế Figma, viết blog để thúc đẩy chúng ta tiến tới gần hơn với một sản phẩm thực thay vì những ý tưởng, những ghi chú.
Tinh thần "Tiến tới" là vượt qua các kế hoạch, giấy tờ và xắn tay áo lên mà làm để công việc được hữu hình, để tạo ra một điều gì đó thực tế, thấy được, bình phẩm được.
Để có được khóa học như hôm nay, chúng tôi hành động như sau:
Hành động: Quay một video Youtube giảng về một chủ đề Figma
Kết quả: Ít lượt xem, ít bình luận.
Hành động: Tiếp tục sản xuất video.
Kết quả: Có người hỏi về khóa học.
Hành động: Viết giáo trình trên Google Sheet và tạo Google Form điền thông tin.
Kết quả: Có được 1 học viên.
Cách tốt nhất để tạo động lực là “tiến tới”. Tập hợp và loại bỏ những ý tưởng phải thật sự giá trị đi. Chúng tôi làm ít hơn, bỏ qua chi tiết và đi đường tắt, bỏ wireframe, bỏ user flow, bỏ luôn phân tích thị trường trong quy trình. Tất cả thứ đó chỉ là thứ yếu. Bắt tay vẽ Homepage dựa trên đối thủ cạnh tranh là điều chúng tôi muốn thúc đẩy sự “tiến tới”.
Cách tốt nhất để tạo động lực là tiến tới. Tập hợp và loại bỏ những ý tưởng không thực sự giá trị. Chúng tôi làm ít hơn nhưng đều hơn, bỏ qua chi tiết và đi đường tắt, bỏ wireframe, bỏ user flow, bỏ luôn phân tích thị trường trong quy trình. Tất cả những thứ đó chỉ là thứ yếu. Bắt tay vẽ Homepage dựa trên đối thủ cạnh tranh là điều chúng tôi muốn thúc đẩy sự tiến tới.
Có thể sẽ tốn thời gian, có thể sẽ sai lầm, nhưng sai lầm tồi tệ nhất là khi chúng ta lặp lại sai lầm, hết lần này đến lần khác. Chính bài học rút ra từ sai lầm đã giúp cho sai lầm trở nên đáng quý, bản thân sai lầm thì có gì mà đáng quý.
Có thể hơi xấu, có thể hơi khó chấp nhận vì cái tôi nhà thiết kế là phải đẹp, phải chỉnh chu, phải hấp dẫn. Nhưng nếu bạn không đi, thì bạn sẽ không đến đích. Cho đến khi bạn mở Figma ra vẽ và tiến tới.
Last updated
Was this helpful?